ยินดีต้อนรับครับ

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัญหาการมาโรงเรียนสาย

  

       
        นักเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้มาโรงเรียนสายไม่น้อยเลยในแลละวัน   พฤติกรรมการมาเรียนสายมีการกระทำซ้ำบ่อย แสดงเห็นว่าสังคมไม่มีการพัฒนาในด้านศักยภาพบุคคล และด้านการศึกษา ผลสะท้อนว่าโรงเรียนไม่มีมาตรฐานในเรื่องกฎระเบียบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมและประเทศชาติที่กำลังจะเข้าสู่อาเซียนเป็นอย่างสูง การมาโรงเรียนสายจึงเป็นปัญหาในการเข้าเรียน ไม่ตรงต่อเวลาและผิดกฎระเบียบของโรงเรียนในปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนที่ทำให้มาสาย โดยมากเกิดจากการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในตอนกลางคืน เช่น พูดคุยโทรศัพท์จนดึก เล่นเกมส์ เป็นต้น ผู้ปกครองก็ไม่มีเวลาที่จะรอลูกตื่น เพราะผู้ปกครองต้องรีบไปทำงานแต่เช้า เมื่อไม่มีคนปลุกจึงทำให้นักเรียนตื่นสาย
         การมาสาย หมายถึง นักเรียนที่มาไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติให้ถือว่ามาสายให้มารายงานตัวและลงชื่อต่อครูเวรประจำวันนั้นๆ
       สาเหตุหลักของการมาโรงเรียนสายมี 3 อันดับ คือ
1. ตื่นสาย หมายถึง เกิดจากการนอนดึก โดยเกิดจากปัจจัยส่วนตัว เช่น การคุย โทรศัพท์ การดูโทรทัศน์ การคุยแชทกับเพื่อน อื่นๆ และปัจจัยทางครอบครัว เช่น การช่วยครอบครัวทำงาน การหมกมุ่นในการเล่นเกม อื่นๆ   
2. ระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนไกล หมายถึง ระยะทางการเดินทางไกลจาก บ้านมาโรงเรียน จึงใช้เวลานานในการเดินทาง
3. รอเข้าโรงเรียนพร้อมเพื่อน หมายถึง มาถึงโรงเรียนแต่ยังไม่เข้าโรงเรียน โดย การรอเพื่อนเข้าโรงเรียนพร้อมกัน รอเพื่อนมารับแล้วเข้าโรงเรียนพร้อมกัน หรือการนั่งคุยกันกับเพื่อนเพื่อรอเวลา
       ในปัจจุบันแทบทุกโรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับมาโรงเรียนสายของนักเรียนภายในโรงเรียนเป็นอย่างมาก  โดยสาเหตุมาจากหลายๆอย่างหลายๆปัจจัย โดยมาจากสาตุการตื่นสายจึงทำให้การมาโรงเรียนสาย ค่อนข้างมาก หรืออาจจะเป็นเหตุผลส่วนตัวคือรอเพื่อนก่อนที่จะเดินทางมาโรงเรียน หรือปัญหาของเรื่องการจราจรติดขัด ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้การมาโรงเรียนของเราค่อนข้างที่จะลำบาก ทำให้สถิติการมาสายเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงต้องทำการสำรวจสาเหตุการมาสาย เพื่อที่จะได้หาวิธีทางแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างถูกต้อง

           ในการพัฒนาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนต้องศึกษาพฤติกรรมเป็นรายบุคคล แล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และบุคคลที่มีส่วนในการช่วยเหลือ ดูแลและแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนได้ เพื่อตอบสนองการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสาย โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นแบบกัลยาณมิตร แบบพ่อปกครองลูกและก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต 
ที่มาจาก: http://blogstudent52003.blogspot.com1.html
นายณัฐชนน คงศรี เลขที่ 14 ม.6/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น